Các video như TVC và Music Video rất quan trọng trong tiếp thị. Đồ họa chuyển động, hay Motion Graphic, là việc tạo ra hình ảnh động để truyền đạt thông điệp. Motion Graphic Designer có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực, từ quảng cáo đến giáo dục và sản xuất phim, tạo ra sự tương tác đặc biệt và thu hút sự chú ý của khán giả.
Vậy Motion Graphic là gì? Chúng mang lợi ích gì đối với doanh nghiệp? Và cùng ThueGPU phân biệt điểm khác nhau giữa Motion Graphic và Animation thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
ToggleMotion Graphics là gì?
Motion Graphics (hay còn gọi là các hình ảnh chuyển động kỹ thuật số) là những tác phẩm đồ họa đầy sức sống với âm thanh kèm theo, thường xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo, thương mại và các lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Cả hai lĩnh vực Motion Graphics và Animation đều áp dụng 12 nguyên tắc chuyển động để tạo ra những hình ảnh mạch lạc, tự nhiên.
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn muốn sử dụng một nhân vật hoạt họa để kể một câu chuyện cổ tích mang phong cách đương đại, điều đó không phải là motion graphics, mà nằm trong một dạng hoạt họa hoàn toàn khác.
Một cách cơ bản, motion graphics chỉ tập trung vào việc di chuyển các hình ảnh đồ họa như các hình khối, các font chữ,… để tạo ra sự sống động và thu hút sự chú ý. Motion graphics không mang trong mình bất kỳ câu chuyện nào đằng sau.
Motion Graphics Designer là gì?
Có thể nói, Motion Graphic Designer là những nghệ sĩ đồ họa chuyển động. Họ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật động đầy sức sống trên đa phương tiện truyền thông như phim, truyền hình, quảng cáo và web. Công việc của họ là tạo ra các hiệu ứng đồ họa sống động, làm cho nội dung video trở nên sống động hơn và mới mẻ hơn.
Lợi ích của Motion Graphic mang lại
Sự sống động và lôi cuốn của các video Motion Graphic với người xem là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, với doanh nghiệp, điều này mang lại những giá trị quan trọng như thế nào?
Tăng cường nhận thức về thương hiệu
Trong một thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, việc nhận thức về thương hiệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu không thể nổi bật và thu hút sự chú ý, thương hiệu của bạn có thể sẽ bị lãng quên trong đám đông. Sử dụng đồ họa chuyển động là một cách thông minh để tiếp cận khán giả.
Theo nghiên cứu của Forrester, một video chỉ cần dài 1 phút có giá trị tương đương với 1,7 triệu từ. Điều này có nghĩa là bạn có thể truyền đạt thông điệp của mình một cách hiệu quả hơn, mà không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức.
Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần một bức ảnh đẹp là đủ để quảng bá sản phẩm của mình, bạn đã hiểu lầm hoàn toàn. Ngày nay, khách hàng đòi hỏi nhiều hơn thế. Khi họ nghe một món ăn được mô tả là ngon lành, họ muốn trải nghiệm sự ngon lành đó qua những cảm nhận chân thực. Khi họ nhìn thấy một sản phẩm được giới thiệu là cao cấp, họ quan tâm liệu nó có thực sự giải quyết được vấn đề của họ hay không.
Và đúng là tuyệt vời khi họ có thể thấy một video, trong đó những nhân vật hào hứng thưởng thức một bữa ăn ngon hoặc sử dụng một sản phẩm một cách trôi chảy, thuận tiện. Nói một cách khác, video Motion Graphic tạo ra một trải nghiệm trực quan, gần gũi và đầy cảm xúc cho người xem.
Kết quả là, họ cảm thấy hứng thú hơn và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng. Điều này không chỉ là lời nói mà là kết quả của các nghiên cứu, khi mà ý định mua hàng gần như tăng gấp đôi sau khi khách hàng xem một video Motion Graphic.
Tiết kiệm chi phí và thời gian
Nếu bạn đã từng thực hiện các video sử dụng cảnh quay thật (Live Action), bạn chắc chắn đã biết rõ những hạn chế của phương pháp này.
- Chi phí casting và thuê diễn viên không hề nhỏ, đặc biệt là khi bạn cần phải thuê những người nổi tiếng, các ngôi sao hạng A. Giá cả sẽ tăng lên đáng kể nếu bạn muốn có sự tham gia của họ.
- Chi phí cho việc thuê thiết bị, máy móc, trang phục và các bối cảnh quay cũng rất đắt đỏ.
- Tiến độ thực hiện video sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố bên ngoài như thời tiết, dịch bệnh, giao thông,… Hãy tưởng tượng bạn đã sắp xếp lịch quay với sự tham gia của 100 diễn viên vào ngày mai, nhưng vào tối hôm nay, lại có một lệnh cách ly xã hội. Trong tình huống đó, bạn sẽ phải làm thế nào?
Trong khi đó, với video Motion Graphic, bạn có thể giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn những rủi ro đó. Mọi công việc đều được thực hiện trong môi trường của các studio sáng tạo. Do đó, không có sự lo ngại về việc vượt quá ngân sách ban đầu hoặc việc bị trì hoãn trong quá trình sản xuất.
Các loại hình Motion Graphic phổ biến
Kinetic Typography
Kinetic Typography đã trở nên phổ biến ở mọi nơi, giống như những trò chơi ghép từ mà bạn thường thấy. Thể loại motion graphic này biến đổi các ký tự văn bản, từ việc nhảy múa từng ký tự, chúng biến thành từ, từ biến thành câu, và câu biến thành ý tưởng.
Sức hấp dẫn của Kinetic Typography không thể phủ nhận, người xem sẽ bị cuốn hút theo từng ký tự và muốn tiếp tục đọc chúng.
Explainer Video
Explainer video hay còn được gọi là Motion Graphic Video, thường có thời lượng từ 1 đến 3 phút, nhằm mục đích giới thiệu và truyền đạt thông điệp đến người xem thông qua các hình ảnh vui nhộn và nội dung lôi cuốn. Sự thành công của Twitter và Dropbox đã làm nên một tiếng vang lớn khi họ sử dụng loại hình video này.
Animated Infographic
Các thông tin nhàm chán và dữ liệu khô khan thường được biến hóa thành những tác phẩm màu sắc và sinh động thông qua Animated Infographic. Sự đa dạng trong âm thanh, chuyển động và màu sắc giúp thu hút sự chú ý của người xem và làm cho việc tiếp thu thông tin trở nên dễ dàng hơn.
How-to videos
Các nội dung giáo dục đang trở thành một trong những xu hướng phổ biến sau các video âm nhạc và các vũ điệu hot hiện nay. Ngay cả trên các nền tảng giải trí như TikTok, nội dung giáo dục cũng chiếm một tỷ lệ lớn và có một hashtag riêng để tập trung.
Các video hướng dẫn cũng thu hút nhiều lượt tìm kiếm và giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định về việc ủng hộ hoặc phản đối một sản phẩm cụ thể. Vì vậy, mọi thương hiệu đều cần tính này là một phần của chiến lược tiếp thị của họ.
Thậm chí cả các video hướng dẫn sau khi mua hàng cũng rất hữu ích. Dưới tư cách là khách hàng, bạn muốn những gì: hướng dẫn cụ thể hay chỉ một video tóm tắt? Đương nhiên là video sẽ thu hút hơn nhiều. Nhưng không phải mọi thương hiệu đều có khả năng và tài chính để thực hiện điều đó.
Những ý trên chính là lý do tại sao ThueGPU khuyên bạn nên sử dụng các kỹ thuật Motion Graphic để tạo ra các video hướng dẫn.
UI Animations
Các biểu hiện này của Motion Graphic rất tương tự như các video giới thiệu sản phẩm, nhưng được tạo ra đặc biệt cho các thương hiệu đang phát triển trang web, trang thương mại điện tử hoặc trên các ứng dụng. Nâng cao trải nghiệm người dùng là một trong những mục tiêu chính của bất kỳ tổ chức nào.
Bây giờ, tương tự như các video hướng dẫn, bạn có thể thay thế việc hướng dẫn từng bước bằng các hoạt ảnh đơn giản về giao diện người dùng.
Khách hàng thường nhớ nhiều chi tiết hơn từ các video giới thiệu hơn là từ các hướng dẫn mà họ đọc. Việc trình bày cách hoạt động của giao diện người dùng và các bước cho một hành động cụ thể cũng không để lại nhiều nghi ngờ trong tâm trí của khách hàng.
Việc tạo ra các hoạt ảnh giao diện người dùng cũng có lợi ích là giới thiệu sản phẩm của bạn cho khách hàng mà không cần họ phải đăng ký và xây dựng lòng tin ngay. Motion Graphic có thể tạo ra các hoạt ảnh giao diện người dùng của bạn trông giống như bản ghi màn hình, giúp giải quyết tất cả các thắc mắc của khách hàng.
Điểm khác biệt giữa Motion Graphic và Animation
Để những người mới có thể tiếp cận và phân biệt được giữa Animation và Motion Graphics, ta cần hiểu rõ những điểm chung và điểm khác biệt giữa hai thể loại để chúng không bị nhầm lẫn với nhau.
Điểm giống nhau
Animation và Motion Graphics là hai thể loại khác nhau, nhưng chúng đều có một điểm chung không thể phủ nhận: cả hai đều bắt nguồn từ nghệ thuật giao tiếp bằng hình ảnh. Cả Animation và Motion Graphics đều đòi hỏi người tạo ra phải tạo ra các chuyển động cho nhân vật hoặc vật thể.
Bởi vì cả Animation và Motion Graphics đều bắt nguồn từ yếu tố chuyển động, nên cả hai đều tuân theo 12 nguyên tắc hoạt hình làm cốt lõi. Những nguyên tắc này được áp dụng một cách nghiêm ngặt và được coi là các quy tắc cơ bản đối với các animator hoặc motion designer trong quá trình tạo ra chuyển động cho nhân vật hoặc vật thể, giúp chúng trở nên sống động hơn.
Cả hai thể loại này đều có thể được thực hiện bằng các công cụ hoặc phương pháp tương đương với nhau, như After Effects, Toon Boom Harmony, hoặc thậm chí là kỹ thuật vẽ tay.
Theo một cách nào đó, có thể hiểu rằng Animation và Motion Graphics đều bổ sung và hoàn thiện cho nhau. Sự kết hợp giữa hai thể loại này có thể tạo ra những tác phẩm đa dạng và phong phú.
Điểm khác nhau về cách kể chuyện
Vậy sự khác biệt nằm ở đâu? Cách dễ nhất để nhận ra sự khác biệt giữa Animation và Motion Graphics là trong phần nội dung – câu chuyện mà họ truyền tải (storytelling).
Animation (hay được hiểu là character animation) là việc kể chuyện thông qua hình ảnh, bao gồm nhân vật, hành động, cốt truyện và một thông điệp mà câu chuyện đó mang lại. Phương pháp này có thể được áp dụng dưới dạng phim ngắn hoặc thậm chí là một bộ phim dài kéo dài 2 tiếng như các bộ phim chiếu rạp của Pixar.
Trái lại, Motion Graphics là việc tạo ra sự sống động và chuyển động cho các thứ vật thể vô tri vô giác như hình khối, vật thể hoặc chữ. Mục đích của Motion Graphics là tạo ra các hiệu ứng thị giác, để minh họa cho những nội dung khô khan, khó hiểu khi chỉ giải thích bằng lời (ví dụ như quy trình sản xuất hàng hóa).
Illustration vs Graphic Design
Theo một cách hiểu khác, sự khác biệt giữa Animation và Motion Graphics có thể được so sánh với sự khác biệt giữa Illustration và Graphic Design (vẽ minh họa và thiết kế đồ họa).
Graphic Designers (thiết kế đồ họa) thường chuyên về việc truyền đạt ý tưởng thông qua hình ảnh. Công việc của Motion Designers cũng tương tự, nhưng với yếu tố chuyển động. Trong khi đó, Illustrators (họa sĩ minh họa) kể chuyện bằng hình ảnh, trong khi Animators mang đến sự sống (chuyển động) cho hình ảnh.
Do đó, các Motion Graphics Designers thường làm việc trực tiếp với các Graphic Designers (hoặc có thể là chính họ). Trong khi đó, các Animators thường là Illustrators hoặc làm việc trực tiếp với Illustrators. Tuy nhiên, trong một creative agency hoặc production studio, vai trò này thường được phân biệt rõ ràng.
Khi nào nên sử dụng Motion Graphics và Animation?
Theo nghiên cứu của Animoto, video hiện đang đứng ở vị trí số 1 về mức độ thu hút sự chú ý của khách hàng. Hơn một nửa số người dùng thường thực hiện các hoạt động tương tác với doanh nghiệp sau khi họ xem video của họ trên các nền tảng mạng xã hội.
Tuy nhiên, không chỉ có video, mà doanh nghiệp của bạn cũng muốn tìm kiếm một phương tiện hoạt hình phù hợp, có thể truyền đạt thông điệp và mục tiêu của doanh nghiệp. Đó chính là lúc bạn cần đến Motion graphics và Animation.
Khi nào sử dụng Motion Graphics?
Motion graphics thích hợp để có thể phác thảo và làm nổi bật các nội dung cần nhấn mạnh trong bài viết marketing. Tuy nhiên, motion graphics không nhằm mục đích kể lại một câu chuyện hoặc ẩn chứa bất kỳ ý nghĩa sâu xa nào phía sau những chuyển động của các đối tượng đồ họa.
Công cụ này có khả năng truyền tải những ý tưởng phức tạp, trừu tượng về một sản phẩm hoặc dịch vụ một cách dễ hiểu, sinh động và nổi bật hơn.
Khi nào sử dụng Animation?
Nếu bạn muốn sử dụng chuyển động animation để kể một câu chuyện mang ý nghĩa cụ thể hoặc để nhấn mạnh vào khía cạnh cảm xúc của sản phẩm/dịch vụ của mình, thì hãy lựa chọn loại hình này.
Các câu chuyện có thể giúp kết nối sản phẩm và dịch vụ của bạn gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các loại hình animation đa dạng.
Vậy là ThueGPU.vn đã cùng bạn tìm hiểu Motion Graphic là gì, lợi ích của chúng đối với doanh nghiệp và cách phân biệt giữa Motion Graphic và Animation. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có được kiến thức cơ bản về motion graphics và animation, cũng như cách sử dụng chúng một cách hợp lý.
Tôi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing thương mại đến nay đã được 2 năm. Trong 2 năm gần đây, tôi được nhận vị trí Nhân Viên Content SEO cho các dự án lớn nhỏ về mảng công nghệ phần mềm hiện đại tại ThueGPU.vn. Tôi có nhiều bài viết được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Với kiến thức chuyên sâu về công nghệ phần mềm hiện đại, tôi có thể giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ phần mềm quảng bá sản phẩm và dịch vụ hiệu quả để góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ phần mềm Việt Nam.